Rượu vang là một trong những thức uống có
cồn được yêu thích và sở hữu vị trí nhất định trong tâm thức của người sành
vang. Nhu cầu sử dụng rượu vang trong những năm gần đây tăng nhanh và dự kiến sẽ
tăng mạnh hơn trong tương lai. Trước lợi thế này, kinh doanh rượu vang là lĩnh
vực được đánh giá mới mẻ và đầy tiềm năng để phát triển.
Bài viết này sẽ chia sẻ đến bạn ý tưởng kinh
doanh rượu vang tại Việt Nam và bí quyết phát triển mô hình kinh doanh này.
Ý tưởng kinh doanh rượu vang tại Việt Nam liệu có khả thi không?
Thị trường
cung cấp rượu vang vẫn còn khá mới mẻ, tuy đã xuất hiện nhiều nơi cung cấp
nhưng vẫn còn non trẻ và rất dễ cạnh tranh. Giới nhà giàu tại Việt Nam đang
ngày một tăng lên, nhu cầu cần thưởng thức những tinh hoa, nghệ thuật cũng vì
thế ngày càng tăng. Những người này thường xem rượu vang là một thú vui tao nhã
và sẵn sàng chi nhiều tiền cho sở thích này. Vì thế, ý tưởng kinh doanh rượu vang chính
là mảnh đất vàng mà bất kỳ ai cũng nên thử một lần.
Rượu vang – mảnh đất làm giàu không nên bỏ qua.
Tại các nước
trên thế giới, mô hình kinh doanh rượu vang đã phát triển khá nhiều. Trên các
con phố, không khó để tìm thấy một cửa hàng bán rượu vang đủ các phân khúc. Thế
nhưng hiện tại ở Việt Nam, các cửa hàng kinh doanh rượu vang vẫn chỉ nằm khiêm
tốn tại một ít con phố và với số lượng không nhiều. Đây chính là cơ hội cho bạn!
Bí quyết kinh doanh rượu vang ở Việt Nam hiệu quả nhất
Đào tạo nhân
viên kinh doanh rượu vang
Khách hàng
thường xuyên thưởng thức rượu vang sẽ có kiến thức và kinh nghiệm kha khá trong
việc chọn lựa rượu. Chính vì vậy, người tư vấn hay nhân viên kinh doanh nhất định
phải nắm rõ kiến thức về loại rượu này để chinh phục khách hàng một cách chuyên
nghiệp nhất.
Chẳng ai muốn tiếp chuyện với một người không hiểu rõ về lĩnh vực mình đang bán
cả. Với lý do này, bạn đọc nên trau dồi kiến thức và đào tạo bài bản cho nhân
viên của mình để không mất khách hàng một cách đáng tiếc.
Tận dụng mạng
xã hội và tiếp thị công nghệ số
Marketing online trên các nền tảng xã hội đang là xu thế. Dù là kinh doanh rượu vang online hay kinh doanh trực tiếp bạn nên chuẩn bị đủ kiến thức hoặc tuyển thêm nguồn lực để quảng cáo sản phẩm hiệu quả. Mặc dù ngay từ đầu sẽ tốn kém chi phí, nhưng nếu biết marketing hiệu quả chắc chắn sẽ đem lại lợi nhuận cực kỳ to lớn.
Kinh doanh rượu
vang tại Việt Nam cần bao
nhiêu vốn?
Tùy theo cách
thức kinh doanh mà có thể chuẩn bị tài chính phù hợp. Cụ thể, kinh doanh rượu
vang tại cửa hàng chắc chắn sẽ cao hơn so với kinh doanh online. Người kinh
doanh cần chuẩn bị chi phí mặt bằng, nhân viên, trang trí cửa hàng, số lượng
hàng hóa. Tổng chu phí tối thiểu khoảng 500 triệu để vận hành cửa hàng.
Về kinh doanh online chi phí ít tốn kém hơn. Thay vào đó, người chủ cần đầu tư chi phí quảng cáo, chi phí vận chuyển, giao hàng… Tốt nhất là từ 300 triệu đổ lại.
Ngoài ra, khi kinh doanh rượu vang bạn phải đảm bảo tuân thủ đạt những giấy phép kinh doanh cần thiết, bạn có thể tham khảo thêm qua bài: Mở cửa hàng kinh doanh bia có cần giấy phép không?
Những lưu ý
cho ý tưởng kinh doanh rượu vang tại Việt Nam
Khi đã
có ý tưởng kinh doanh rượu vang,
bạn cần phải trang bị kiến thức về nó để có thể tư vấn, giới thiệu với khách
hàng về mặt hàng của mình. Kinh nghiệm và kiến thức chính là giá trị cốt lõi
giúp một người có thể kinh doanh thành công. Để ý tưởng kinh doanh rượu vang thực sự sinh lời lớn thì cần phải vạch ra cho chính mình một
kế hoạch với một phương pháp tăng doanh thu, lợi nhuận. Và để có doanh số ngày
càng tăng, ổn định theo thời gian thì bạn cần là người cung cấp rượu vang cho:
- Các đơn vị
chuyên tổ chức sự kiện
- Nhà hàng
tiệc cưới, sinh nhật,…
- Câu lạc
bộ, quán cafe,…
- Các hiệp hội doanh nghiệp vì họ sẽ cần rượu vang cho các tiệc tất niên, tân niên, mừng khai trương chi nhánh,…
Xác định việc
muốn kinh doanh rượu vang được sản xuất trong nước hay rượu vang nhập khẩu. Lưu
ý: Rượu vang nhập cần xem rõ nhãn mác, rượu vang nội phải đáp ứng nhiều quy định
khác nhau của luật pháp; Chuẩn bị hồ sơ xin cấp phép kinh
doanh rượu vang; Chọn địa điểm kinh doanh rượu
vang.
Cũng giống
như những mặt hàng kinh doanh bán lẻ khác, bạn phải đưa ra những ưu đãi, khuyến
mãi hấp dẫn dành cho khách hàng mà người khác không có. Chẳng hạn như hỗ trợ đặt
hàng trực tuyến, bán hàng qua điện thoại, miễn phí giao hàng,… và tốt nhất hàng
tuần hoặc mỗi tháng phải có chương trình cho khách hàng nếm thử rượu vang mình
đang kinh doanh.
Việc tạo nên sự khác biệt cho công việc kinh doanh của mình so với các đối thủ sẽ quyết định con đường thành công hay thất bại. Hãy là người thông minh trên con đường kinh doanh mình chọn!
Nhận xét
Đăng nhận xét